วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เดวิด ฮอคนีย์ ราชาป๊อปอาร์ตฝั่งอังกฤษ


ภาพวาดชิ้นหนึ่งใน 3 ชิ้นจากชุด The Splash ของ เดวิด ฮอคนีย์ ศิลปินป๊อปอาร์ตชาวอังกฤษกำลังจะนำออกประมูล ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ ณ สถาบันซอเธบี ภาพดังกล่าวเป็นซีรีส์ภาพ อันดับที่ 2 ในทั้งหมด 3 ภาพชุดที่แสดงการกระจายของน้ำในสระที่มีคนกระโดดลงไป

The Splash ของ เดวิด แสดงออกอย่างชัดเจนถึงสไตล์ มินิมัลลิสต์ของเขา ซึ่งภาพนี้ไม่ได้ออกสู่สายตาสาธารณชนมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970 หลังจากตกเป็นสมบัติส่วนตัวของมหาเศรษฐี ชาวแคลิฟอร์เนียมาร่วม 20 ปีแล้ว

ย้อนไปในยุคบุปผาชน ภาพเขียนชื่อ Mr. and Mrs. Clark and Percy ของเขาถือว่าเป็นตัวแทนจิตรกรรมแห่งยุคสมัยของอังกฤษ โดยภาพเขียนดังกล่าวได้รับยกย่องให้เป็นภาพเขียนที่ดีที่สุดอันดับต้นๆ ของศิลปะเมืองผู้ดี จะแพ้ก็เพียงภาพทิวทัศน์แห่งเวนิซ The Fighting Temeraire ของ จอห์น มิลลอร์ด วิลเลียม เทอร์เนอร์เท่านั้นเอง

เดวิด ฮอคนีย์ นอกจากจะเป็นศิลปินป๊อปอาร์ต ซึ่งโดดเด่น ในเชิงมินิมัลลิสม์แล้ว ยังได้รับฉายาว่าเป็น “เพลย์บอย” แห่งแวดวงศิลปะ เนื่องเพราะเขามักจะมีความสัมพันธ์กับคนนั้นคนนี้มากมาย (ทุกคนล้วนเป็นเพศชาย) เขายังเป็นศิลปินที่จัดอยู่ในกลุ่มแปลก และค่อนข้างเพี้ยนอยู่นิดหน่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเขาลงมือสร้างสรรค์งานศิลปะ ดูเหมือนว่าเขาจะไม่เคยเหน็ดเหนื่อย

หลังจบการศึกษาจากรอยัลอคาเดมีในอังกฤษ เดวิด ฮอคนีย์ ก็ย้ายไปยังลอส แองเจลิส และปักหลักทำงานอยู่ที่นั่น ตลอดชีวิตการทำงานศิลปะของเขาไม่เคยตกต่ำ หรือล้มเหลวสะดุดหยุดชะงักมาก่อนเลย ตรงกันข้าม เดวิดได้เฉลิมฉลองกับความสำเร็จและเสียงชื่นชมเสมอมา หลายคนสงสัยว่า ศิลปินผู้นี้เคยเศร้าเสียใจกับเรื่องอะไรบ้างมั้ยนี่

เดวิด ฮอคนีย์ เกิดเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 1937 ที่เมือง แบรดฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ในครอบครัวคนชั้นกรรมกร ซึ่ง ต้องการให้ลูกของพวกเขาได้รับการศึกษาที่ดีที่สุด ลอรา แม่ของ เดวิด เลี้ยงลูกอย่างเคร่งครัดกฎระเบียบสุดๆ ลูกๆ ของเธอห้าม แตะต้องสุราและบุหรี่เด็ดขาด และของเหล่านั้นก็จะไม่ปรากฏในบ้านของครอบครัวฮอคนีย์ด้วยเช่นกัน

เดวิด ฮอคนีย์ คือตัวประหลาดแห่งแบรดฟอร์ด แต่เขามีบุคลิกของความเป็นศิลปินมาตั้งแต่เด็ก เขาไม่เคยสนใจว่าใครจะคิด อย่างไรกับเขา เดวิดเพียงกระทำตัวในแบบที่ตัวเองมุ่งมาดปรารถนาเขาใช้เวลาที่โรงเรียนบ่ายวันอาทิตย์วาดการ์ตูนเกี่ยวกับพระเจ้า นอกจากนั้น เขายังสนใจเรื่องโอเปร่าเป็นพิเศษ หลังจากได้ชม การแสดงเรื่อง La Boheme ของ คาร์ล โรซ่า

ในปี 1948 เดวิด ได้ทุนการศึกษาของโรงเรียนแบรดฟอร์ด แกรมมา ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ดีที่สุดของเมืองแบรดฟอร์ด ความสามารถทางศิลปะของเขาฉายแววโดดเด่นที่นี่ โดยเขาเองก็ตัดสินใจได้ทันทีว่าต้องการเป็นจิตรกร 2 ปีต่อมาเขาจึงขอย้ายไปเรียนในวิทยาลัยศิลปะท้องถิ่นของแบรดฟอร์ด ก่อนที่ในปี 1953 จะสอบเข้าโรงเรียนศิลปะได้ และเริ่มจับพู่กันวาดภาพสีน้ำมันเป็นครั้งแรก

เดวิดไม่รู้สึกแปลกแยกจากสังคมอีกต่อไป ตรงกันข้ามที่วิทยาลัยศิลปะแห่งนี้ทำให้เขามีเพื่อนฝูงมากมาย ในปี 1957 เขาได้โอกาส เดินทางมาลอนดอนเพื่อแสดงงานศิลปะสำหรับจบการศึกษา ผลงานของเขาทำให้ได้เข้าเรียนในรอยัลอคาเดมี และเริ่มสร้างชื่อเสียงในฐานะศิลปินระดับประเทศ

รอยัลอคาเดมีคล้ายเป็นบ้านหลังที่ 2 ของเดวิด เขาไม่คิดถึงบ้านเลยแม้แต่น้อยเมื่อได้ลงมือสร้างสรรค์งานศิลปะ ทั้งตัวเขาเองและเพื่อนนักเรียนรุ่นเดียวกัน มักหมกตัวฝึกฝีแปรงอยู่ในสตูดิโออย่าง ไม่รู้จักเหนื่อยหน่าย โดยในปีแรกๆ ที่รอยัลอคาเดมี ศิลปะแห่งยุคคือแอบสแตร็กต์ ก่อนที่จะคลี่คลายไปมีลักษณะง่ายขึ้น ในแนว ป๊อปอาร์ต เดวิดเริ่มค้นหาแนวทางของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายทอดรสนิยมความเป็นคนรักเพศเดียวกันของเขาออกมา ในงานศิลปะ ซึ่งสมัยที่อยู่ในแบรดฟอร์ดเป็นสิ่งไม่ค่อยสะดวกใจ จะพูดถึง ต่างจากที่ลอนดอนซึ่งเขามีเพื่อนฝูงร่วมรสนิยมเดียวกันจำนวนมาก

ฤดูร้อนปี 1961 เดวิด ฮอคนีย์ เดินทางไปนิวยอร์กครั้งแรก เขาประสบความสำเร็จในการขายภาพศิลปะ และยังได้เพื่อนร่วมเพศเดียวกันอีกกลุ่มใหญ่ และในที่สุดเขาก็เห็นทางสว่าง ด้วยการย้าย ถิ่นฐานมาปักหลักอยู่ในอเมริกา โดยเข้ากลุ่มก๊วนเดียวกับศิลปิน คลื่นลูกใหม่ อย่างแอนดี วอร์ฮอล แถมด้วยเดนนิส ฮอปเปอร์ นักแสดงภาพยนตร์

บ้านใหม่ของเดวิด อยู่ในย่านเบเวอร์ลี ฮิลส์ และที่แห่งนี้เอง กลายเป็นสตูดิโอสร้างสรรค์ผลงานเด่นๆ จำนวนมาก เริ่มจาก Man in Shower in Beverly Hills (1964) เช่นเดียวกับ The Splash ทั้ง 3 ภาพ ที่แสดงความเป็นมินิมัลลิสต์ที่เรียบง่าย ใส เคลียร์ แนวแนเชอรัลอิสม์ และเรียลลิสติก อันเป็นสไตล์ ของเดวิด ฮอคนีย์ ที่หลายคนรู้จักกันดี

ภาพที่แสดงสไตล์แนวแนเชอรัลอิสม์ได้เด่นชัดที่สุด ก็คือ สุดยอดภาพชื่อ Mr. and Mrs. Clark and Percy (1970-1971) ของเขานั่นเอง

ในทศวรรษที่ 80 เดวิด ฮอคนีย์ หันมาสนใจงานแนวคอลลาจ โดยนำเอากล้องโพลารอยด์เข้าเป็นอุปกรณ์เสริม ขณะที่ เขาก็หันมาเล่นเทคนิคมุมมองใหม่ๆ เช่น มองผ่านช่องหน้าต่าง ฯลฯ โดยเดวิดยังสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เสมอ อย่างในทศวรรษที่ 90 นั้น เขาก็นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาทดลองใช้กับงานศิลปะของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำภาพเขียนเก่าๆ ของเขามาผลิตด้วยเทคนิคใหม่ มากมาย ซึ่งผลงานช่วงหลังๆ ของเขา นับเป็นการสร้างสรรค์เพื่อตอบสนองอารมณ์ความรู้สึกส่วนตัวที่ต้องการสร้างสรรค์ศิลปะจริงๆ ไม่ได้หวังว่า ภาพเหล่านั้นจะขายได้แต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น